Designer khởi nghiệp như thế nào ? Không giống như nhiều ngành nghề khác, thiết kế đồ họa yêu cầu sự linh hoạt và hài lòng trong công việc, bạn có thể chọn trở thành một nhà thiết kế cố định cho một doanh nghiệp, làm việc như một freelancer hay thậm chí khởi nghiệp với một studio nhỏ của chính mình.
1. Một triển vọng hấp dẫn
Thiết kế đồ họa là lĩnh vực có thể tham gia mà không cần nhiều kinh nghiệm – tài năng thiên bẩm thường là tất cả những gì được yêu cầu. Có được một công việc với một công ty thiết kế đồ họa cung cấp kinh nghiệm thực tiễn khi làm việc với khách hàng, và cả cung cấp cơ hội để xây dựng một portfolio đáng kể. Tuy nhiên, thiết kế đồ họa tự do là một cửa ngõ lý tưởng để tiến vào ngành công nghiệp này nếu như bạn mới chỉ vừa tốt nghiệp đại học và muốn được vạch ra con đường riêng của mình trong ngành công nghiệp.
2. Hướng đến tự do
Làm việc như một nhà thiết kế đồ họa tự do, tuy nhiên, đặt vào đó thật nhiều trách nhiệm và động lực mà một vị trí tại doanh nghiệp không có. Tự do nghĩa là thiết lập doanh nghiệp như một doanh nhân độc lập. Nó có nghĩa là bạn phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trong việc quản lý về các vấn đề thuế và cân bằng hiệu quả các đơn hàng. Tất cả sự quản lý của doanh nghiệp sẽ bị đặt hết lên vai bạn.
Tuy nhiên, phần thưởng nhận lại chắc chắn sẽ xứng đáng với những nỗ lực đã bỏ ra, bởi sự tự do sẽ mang lại cho bạn quyền hoàn toàn kiểm soát được ai là người bạn làm việc cùng, thời gian và nơi chốn bạn làm việc.
3. Giữ việc kinh doanh vận hành liên tục
Rất nhiều công cụ trực tuyến có sẵn sẽ giúp bạn duy trì hoạt động của doanh nghiệp. Bao gồm cả ứng dụng kế toán sẽ không chỉ giúp phân loại thuế và các khoản chi cần thiết khác, mà còn về việc phát hành giá niêm yết, hóa đơn và thậm chí cả liên kết với các ngân hàng, vậy nên những khoản chi sẽ được tự động cập nhật. Tiếp theo là những công cụ giúp đảm bảo mức độ chuyên nghiệp và giúp bảo vệ bạn khỏi những vấn đề pháp lý tiềm ẩn như: Docusign – cung cấp hợp đồng trực tuyến được gửi đến khách hàng và ký kết điện tử, cùng với các bằng chứng bằng văn bản về các điều khoản và điều kiện hợp đồng đã được ký kết. Trong thời đại kỹ thuật số, nơi mà những công việc thiết kế nhỏ có thể được tìm thấy thông qua các quảng cáo phân loại trực tuyến một cách tự do, ràng buộc hợp đồng là rất cần thiết, và sử dụng các công cụ trực tuyến như vậy sẽ giúp tạo cho dự án không khí chuyên nghiệp và xây dựng lòng tin với khách hàng.
Nó cũng rất quan trọng để cập nhật thường xuyên những công cụ mới nhất và phần mềm được sử dụng trong ngành công nghiệp, vậy nên việc tạo thói quen theo dõi các blog công nghệ cũng như các blog thiết kế thường xuyên là một ý tưởng tốt. Lĩnh vực này biến đổi nhanh chóng qua hằng năm, với những công cụ mới và cơ hội mới thường trực. Ví dụ như, người sáng lập của Docusign, Keith Krach thường xuyên tweet về sự biến đổi của bối cảnh kỹ thuật số.
Nếu bạn thâu tóm được một cơ sở khách hàng rộng, một hệ thống CRM trực tuyến hoặc tương tự có thể được yêu cầu. Cũng có thể có một dịch vụ lưu trữ đám mây vô giá, cung cấp một nơi an toàn và đảm bảo để sao lưu công việc trực tuyến, và cho phép truy cập vào các tập tin.
4. Tìm kiếm khách hàng
Gạt việc quản lý sang một bên, thách thức lớn nhất mà bạn sẽ phải đối mặt là nhận được sự chú ý trong một thị trường đông đúc và có được công việc thực sự ổn định. Việc duy trì sự tiếp thị bản thân để thu hút khách hàng là rất cần thiết. Nó sẽ được thực hiện bằng nhiều cách khác nhau, phụ thuộc vào tiền bạn đổ vào quảng cáo nhiều hay ít.
Do tính chất của công việc, bạn có thể làm việc cho bất cứ ai, bất kể họ ở đâu trên thế giới. Bởi vậy, rất quan trọng để tạo giá trị bản thân và có nhiều người nhận thấy giá trị đó nhất có thể; phương tiện truyền thông xã hội, viết blog, đăng tải công việc trên các diễn đàn công nghiệp và thậm chí tạo các video hướng dẫn trực tuyến là cách tuyệt vời để chứng minh cho khách hàng tiềm năng rằng bạn có chuyên môn và sự hiểu biết về thị trường.
5. Xây dựng một Portfolio
Một Portfolio không nghi ngờ gì chính là công cụ marketing mạnh mẽ nhất của bạn. Nếu bạn chỉ vừa rời khỏi ghế nhà trường, có thể sẽ khó khăn để đảm nhiệm một lúc đủ nhiều công việc, nhưng một portfolio không cần thiết phải được tạo nên từ các dự án tiến hành cho khách hàng. Cả những công việc cá nhân cũng có thể giúp tạo nên một portfolio trọn vẹn hơn và truyền đạt được cá tính của bạn, một cách tuyệt vời để lọt vào mắt xanh của các giám đốc nghệ thuật. Mách nhỏ rằng, việc cập nhật thường xuyên các blog hình ảnh có thể cũng sẽ giúp thể hiện khả năng sáng tạo và tư duy căn bản của bạn.
6. Các mối quan hệ
Các mối quan hệ tốt với khách hàng có thể dẫn đến quan hệ đối tác lâu dài và hiệu quả, và cũng cần thiết được xử lý một cách chuyên nghiệp. Bạn có thể khiến cho khách hàng vạch ra những yêu cầu của họ bằng cách trả lời những câu hỏi đơn giản hay cung cấp tài liệu tóm tắt trong đó đặt ra những mục tiêu dự án chi tiết. Điều này có thể cung cấp một khuôn khổ hữu ích cho quá trình tất yếu của việc làm lại một thiết kế trong các giai đoạn sau của công việc. Một bản hợp đồng, như đã đề cập, nên được đưa ra và bạn cũng nên cố gắng đảm bảo một khoản tiền đặt cọc hoặc lưu giữ trước khi bạn bắt đầu công việc. Nếu bạn đang làm việc qua một nền tảng tự do trực tuyến, họ sẽ thường xuyên cung cấp một hệ thống ký quỹ để thanh toán giúp đảm bảo bạn sẽ được trả tiền công bằng. Dịch vụ khách hàng thông qua phải có và xuyên suốt đến cuối cùng, nó rất quan trọng để luôn luôn hoàn thành đúng deadline và tạo nên giá trị bản thân cho sự thông tin liên lạc thường xuyên.
Nếu bạn làm theo những hướng dẫn đơn giản trên, bước chuyển hóa từ sinh viên thành người chuyên nghiệp trong thế giới thiết kế có thể là thách thức nhưng là nhiệm vụ chắc chắn có thể đạt được.
Designer khởi nghiệp như thế nào ?
0 Nhận xét