Không phải lúc nào studio trang bị máy móc hiện đại cũng sẽ đem lại những bức ảnh chất lượng. Sau đây là 1 vài bí quyết cơ bản khá đơn giản để nhiếp ảnh Studio có thể kiểm soát được ánh sáng trong những bức ảnh của mình.
Kiểu chiếu sáng Rembrandt
Kiểu chiếu sáng Rembrandt được đặt tên theo danh họa Rembrandt người Hà Lan, do ông hay sử dụng kiểu chiếu sáng này trong các bức họa của ông. Nội dung chính của kỹ thuật này là cố gắng tạo những hình tam giác ngược của ánh sáng trên má của chủ thể về phía đối diện nguồn sáng. Để có hiệu ứng Rembrandt đúng chuẩn, cần chắc chắn mắt nhìn trên gương mặt đã có ánh sáng và bắt sáng, nếu không như thế, bức ảnh sẽ thiếu “sức sống” và không tỏa sáng như mong đợi. Khi sử dụng kỹ thuật ánh sáng Rembrandt, bức chân dung sẽ có ấn tượng khá mạnh và tâm trạng, nên cần sử dụng hợp lý.
Để tạo hiệu ứng này, đối tượng chụp ảnh nên xoay mặt khỏi nguồn sáng 1 chút. Áng sáng chiếu từ trên đỉnh đầu để bóng từ mũi rơi xuống về phía má. Kiểu chiếu sáng này khá phù hợp với những người có xương gò má cao và nổi rõ. Tuy nhiên, tùy mục đích thể hiện, có thể có nhiều cách linh hoạt để điều chỉnh kiểu chiếu sáng này.
Broad lighting – Chiếu sáng rộng
Đây thực ra là 1 phong cách chiếu sáng, kết hợp và tùy biến của các kiểu chiếu sáng hình khuyên, chia tách và Rembrandt.
Chiếu sáng rộng là khi khuôn mặt của đối tượng hơi xoay khỏi vị trí trung tâm, tức là hơi lệch so với góc nhìn trực diện, và bên khuôn mặt hướng về phía máy ảnh sẽ được chiếu sáng. Điều này sẽ tạo ra 1 khu vực lớn hơn của khuôn mặt được chiếu sáng, còn phần nhỏ hơn nằm trong vùng tối.
Chiếu sáng rộng đôi khi được sử dụng cho bức chân dung phong cách “high key” – ảnh có độ phơi sáng lệch nhiều về phía vùng sáng và không nhấn mạnh độ tương phản. Kiểu chiếu sáng này tạo cảm giác gương mặt trông đầy đặn hơn và do đó thích hợp với những người có gương mặt gầy. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều muốn mình trông thanh mảnh hơn, nên kiểu chiếu sáng này không phù hợp với người mập và có khuôn mặt tròn đầy.
Để tạo được kiểu chiếu sáng rộng khuôn mặt đối tượng hơi quay đi khỏi nguồn sáng. Chú ý phần bên khuôn mặt hướng về phía máy ảnh được chiếu sáng toàn bộ và bên khuôn mặt ở xa máy ảnh thì nằm trong vùng tối.
Split lighting – Ánh sáng chia tách
Đây là kỹ thuật chiếu sáng mà khuôn mặt chủ thể được chia làm hai phần chính xác đều bằng nhau – một phần ngoài sáng và một phần trong tối. Một điều bạn cần chú ý để có thể tạo điểm nhấn cho bức chân dung chính là tìm được line. Nó thường được sử dụng để tạo hình ảnh ấn tượng cho những nhân vật như nghệ sĩ hay nhạc sĩ. Kiểu chiếu sáng này phù hợp với nhân vật nam hơn nhân vật nữ.
Để đạt được hiệu ứng ánh sáng tách, chỉ cần đơn giản đặt nguồn sáng nằm ở góc 90 độ phía bên trái hoặc bên phải chủ thể, và thậm chí có thể đưa ra sau đầu 1 chút. Nơi bạn đặt nguồn sáng phụ thuộc vào khuôn mặt của người được chụp. Hãy thử xem ánh sáng chiếu trên mặt họ thể hiện như nào và điều chỉnh cho phù hợp. Nếu thực hiện đúng kỹ thuật ánh sáng tách thì chỉ có mắt của đối tượng ở bên phần tối bắt được ánh sáng, còn toàn bộ các phầnkhác của khuôn mặt đó sẽ tối. Nếu gương mặt của đối tượng hơi xoay nhẹ mà ánh sáng đã rơi trên má của người đó thì có lẽ khuôn mặt của nhân vật không phải lý tưởng cho kiểu chụp với ánh sáng tách.
Loop lighting – Chiếu sáng hình khuyên
Kiểu chiếu sáng này được tạo ra khi có một chút bóng nhỏ hình khuyên của mũi nhân vật đổ trên má phía bên kia so với nguồn sáng. Để tạo được hiệu ứng chiếu sáng hình khuyên, nguồn sáng phải hơi cao hơn tầm mắt khoảng 30 – 45 độ từ máy ảnh. Vùng bóng đổ này nằm ngay bên sườn mũi và không chạm vào vùng gò má. Hãy giữ cho vùng bóng này nhỏ thôi và hơi hướng xuống phía dưới, đồng thời nhớ rằng nếu nguồn sáng quá cao thì sẽ gây đổ bóng không đều và có thể làm mất khả năng bắt sáng của mắt đối tượng.
Butterfly lighting – Chiếu sáng kiểu cánh bướm
Đây là hiệu ứng ánh sáng tạo ra 1 hình bóng đổ giống như cánh bướm nằm bên dưới mũi đối tượng, được hình thành khi đặt nguồn sáng chính ở trên và ngay phía sau máy ảnh. Những bức ảnh tạo ra thường mang phong cách quyến rũ. Kiểu chiếu sáng này thường được dùng để chụp các đối tượng lớn tuổi vì các nếp nhăn trên khuôn mặt sẽ ít thấy rõ nhiều hơn.
Nguồn sáng cần trực tiếp phía sau máy ảnh và cao hơn 1 chút so với tầm mắt hoặc đỉnh đầu chủ thể. Đôi khi cần bổ sung thêm tấm hắt sáng đặt trực tiếp phía dưới cằm của đối tượng. Kiểu chiếu sáng này khá phù hợp với các đối tượng có xương gò má nổi rõ và 1 khuôn mặt gọn.
Short lighting – Chiếu sáng hẹp
Chiếu sáng hẹp là kiểu ngược lại với chiếu sáng rộng. Phần khuôn mặt đối tượng hướng về phía máy ảnh (phần lớn hơn) nằm trong vùng tối, còn phần được chiếu sáng hẹp hơn.
Kiểu chiếu sáng này thường được sử dụng trong chụp ảnh phong cách “low key” – ảnh có độ phơi sáng lệch nhiều về phía vùng tối và có độ tương phản cao. Nó đặt khuôn mặt nhiều hơn trong vùng tối và tạo hiệu ứng giống như là điêu khắc và thêm cảm giác 3D, giúp giảm béo và tôn gương mặt cho mọi người.
Trong chiếu sáng hẹp, khuôn mặt đối tượng hơi quay về phía nguồn sáng. Phần khuôn mặt xa máy ảnh được chiếu sáng nhiều nhất, còn phần tối thì gần máy ảnh.
Bạn nên thử thực hành từng kiểu chiếu sáng để hiểu rõ chúng, đòng thời nắm được cách thức ánh sáng thể hiện trên khuôn mặt. Khi chụp ảnh, sau khi nghiên cứu gương mặt đối tượng và tùy thuộc mục đích cũng như mong đợi từ chủ thể, bạn có thể lựa chọn được cách chiếu sáng phù hợp, hoặc kết hợp các loại chiếu sáng để có được bức ảnh ưng ý nhất.
Cơ bản về kiểm soát ánh sáng cho các studio
0 Nhận xét